Get me outta here!

วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

วิธีแก้ฝันร้าย กลายเป็นดี

         วิธีแก้ฝันร้าย กลายเป็นดี

        ความฝันที่เกี่ยวข้องกับตัวเราเอง หรือกับฐานะ หรือกับสมบัติ ของเรานั้น ในตำราทำนายฝัน มักจะทำนายไว้ตรงข้ามเสมอ เช่น ฝันว่าได้เป็นเศรษฐี ทำนายว่ขะยากจนลง หรือฝันว่าได้เงิน ก็มักจะเสียเงิน ฝันว่าถูกตัดศีรษะ หรือถูกแทงไส้ไหล กลับทำนายว่าเป็นฝันดี ผู้ฝันจะได้ลาภ หรือหมดเคราะห์

        ด้วยเหตุนี้ การที่จะถือว่าฝันชนิดใดเป็นฝันร้าย หรือเป็นฝันดี จึงไม่อาจจะกำหนดได้แน่นอนในทันทีที่ตื่นจากฝัน แต่ส่วนใหญ่การ "ฝันร้าย" ในฝัน เช่น ฝันเห็นผีตายโหง หรือฝันว่าถูกตัดหัว ซึ่งคำทำนายบอกไว้ว่า จะมีลาภ ผู้ฝันมักจะเป็นทุกข์กังวล กลัวว่าการฝันของตน จะเป็นฝันร้าย เพราะจิตใจเกิดความกลัวตั้งแต่อยู่ในความฝันแล้ว แต่แท้จริงแล้วจากคำทำนายกลับบอกว่า เป็นความฝันบอกเหตุการล่วงหน้าว่าจะ มีโชคลาภ ซึ่งแปลว่า "ฝันดี" นั่นเอง

        จากตำราโบราณของไทย มีวิธีแก้ฝันอยู่อย่างหนึ่ง ซึ่งแตกต่างกับตำราของคนต่างชาติ คือ ใช้วิธีนำความฝันของตนไปเล่าให้ใครคนใดคนหนึ่งฟัง ไม่ว่าฝันนั้น จะเป็น "ฝันดี" หรือ "ฝันร้าย" ก็ตาม คนที่รับฟังความฝันของเรานั่นแหละจะเป็นคน "แก้ฝัน" ให้เราเอง คือ พอเราเล่าจบแล้ว เขาก็จะต้องให้พรว่า "ฝันดีจะมีลาภ" ผู้ฝันที่นำความฝันไปให้เขาแก้จะต้องยกมือไหว้แล้วตอบว่า "สมพรปากเถิด" วิธีนี้ผู้เฒ่าผู้แก่ หรือคนไทยตามชนบท ยังนิยมใช้เป็น "เคล็ด" แก้ฝันของตนเองอยู่จนถึงทุกวันนี้ เป็นเพราะถือว่า เมื่อให้อีกคนเป็นผู้แก้ฝันให้เราแล้ว ถ้าเป็นฝันร้ายก็จะกลายเป็นดี ถ้าฝันดีจะดียิ่งขึ้น

        "เคล็ด" วิธีการแก้ฝันร้าย ที่ถือตามตำนาน หรือตามความเข้าใจของตนเอง เท่าที่ได้รับคำบอกเล่า ว่าเป็น "ฝันร้าย" นั้น ไทยเราก็มีวิธีแก้อยู่หลายวิธี อย่างวิจิตรพิสดารเหมือนกัน และถือเป็น "ประเพณี" กันมานานแล้วทีเดียว ซึ่งถ้าหากผู้สนใจจะลองนำไปใช้ดูบ้าง ก็คงจะไม่ก่อให้เกิดความเสียหายอะไร เพราอย่างน้อยก็เพื่อความ "สบายใจ" ของตนเอง หรือ "ผู้ฝัน" ได้อย่างหนึ่งเหมือนกัน และวิธีการแก้ฝันนี้ เมื่อพิจารณาดูแล้วก็มีเหตุอันควรนับเนื่องเข้าในข่ายของการ "หักกลบลบล้าง" อยู่ได้บ้างเหมือนกัน ดังที่จะได้กล่าว

        เช่นฝันเห็น "ไฟ" หรือ "ไฟไหม้" ซึ่งตามคำทำนายแล้ว จะบอกไว้ว่า ผู้ฝันจะได้รับความเดือดเนื้อร้อนใจนัก ตำราเคล็ดวิธีการแก้ฝันร้ายของโบราณ จะแนะนำให้ไปแก้ฝันกับ "แม่น้ำ" หรือใช้ "น้ำ" เป็น "เคล็ด" ในการดับ "ไฟ" เสีย ก็จะทำให้เรื่องราว หรือเหตุการณ์ร้าย ที่กำลังจะเกิดล่วงหน้าบรรเทาเบาบางลงไป

        และคนโบราณก็ถือว่า "เคล็ด" วิธีแก้ฝันร้ายวิธีนี้ดีที่สุดของฝันชนิดนี้ แต่ถ้าจะให้ดีขึ้นไปกว่านั้น คนโบร่ำโบราณ หรือเจ้าตำรับคำทำนายฝันแนะนำว่า เมื่อสะดุ้งตกใจตื่นจากฝันร้าย ไม่เฉพาะแค่ฝันเรื่องไปอย่างเดียว จะเป็นฝันอะไรก็ตามที่ทำให้ตกอกตกใจนั้น ให้รับลุกขึ้นนั่งกราบหมอบแล้วรำลึกถึงคุณพระรัตนตรัยสามครั้ง จากนั้นจึงสวดมนต์ภาวานาเท่าที่จะสามารถสวดได้ ทำนองว่าขอคุณพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งที่ช่วยปกปักรักษาและขจัดเหตุร้ายต่างๆที่จะเกิดแก่ตัวเราให้หมดสิ้นไป

        ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการที่ดีที่สุด และถูกต้องที่สุด ถ้าเราสามารถปฏบัติตามได้ และการสวดมนต์นี้ก็ควรจะสวดทุกคืน ก่อนนอนด้วยยิ่งดี

        อย่างไรก็ตาม มีเคล็ดหรือวิธีแก้ฝันร้ายหลักใหญ่ๆอยู่บางประการ ของตำราโบราณ ที่จะนำมาเพิ่มเติมเป็นส่วนประกอบได้บ้าง นอกเหนือจากการสวดมนต์ภาวนาขอคุณพระศรีรัตนตรัยเป็นที่คุ้มครองแล้ว คือ

        - ถ้าฝันว่า ผมร่วงเป็นหย่อมๆ ทำนายว่าจะมีเคราะห์ ต้องไปแก้ฝันกับหญิงมีครรภ์ หรือ คนมีท้อง (คือเล่าให้ผู้หญิงคนนั้นฟัง แล้วหญิงคนนั้นก็กล่าวให้พรเป็นทำนองว่า "ฝันดี" จะมีลาภ ดังที่กล่าว)

         - ถ้าฝันว่า ถูกสุนัขกัด ทำนายว่า จะเดือดร้อนเพราะศัตรู ต้องไปแก้ฝันกับพระในวัด

        - ถ้าฝันว่า เห็นไฟไหม้ ทำนายว่า จะเดือดเนื้อร้อนใจ ต้องไปแก้ฝันกับน้ำ หรือนำน้ำจากแม่น้ำลำคลองล้างหน้าตนเองในตอนตื่นนอนแต่เช้ามืด แล้วกล่าวขอพรจากพระแม่คงคาให้ช่วยคุ้มครองปกป้องอันตราย

        - ถ้าฝันว่า เต้นรำ หรือ ร้องรำ จะเสียของรัก ต้องไปแก้ฝันที่ใต้ถุนบ้าน บอกล่าวกับผีเหย้าผีเรือน

        - ถ้าฝันว่า ได้หมู หรือ ขี่หมู ทำนายว่า จะเดือดร้อน ต้องไปแก้ฝัน กลางแม่น้ำ หรือลำคลอง

        - ถ้าฝันว่า ใส่แว่นตา จะผิดหวังในการงานต่างๆ ต้องไปแก้ฝันกับคนชั้นครูบาอาจารย์ หรือผู้มีความรู้สูง

        - ถ้าฝันว่า ตกส้วมอุจจาระมีแต่ขี้อย่างเดียว ทำนายว่า จะเสียชื่อเสียง ต้องไปแก้ฝันบนกลางสะพาน

        - ถ้าฝันว่า ได้เงินทอง ทำนายว่า จะเดือดร้อนเรื่องการเงิน ต้องไปโปรยข้าวลงกลางดิน เรียกไก่ หรือ หมู หมา มากินเสียก่อนแล้วจึงแก้ฝัน

        - ถ้าฝันว่า ตกเหว, ตกบ่อ ทำนายว่า ฝันร้าย ต้องนอนคว่ำหน้าเอาคางเกยธรณีประตูแล้วแก้ฝัน

        - ถ้าฝันว่า ขี่ม้า หรือวัวควาย แล้วตกจากหลังม้า หรือวัวควาย ทำนายว่าจะเดือดร้อน ต้องไปแก้ฝันตรงกลางสามแยก หรือสี่แยก โดยหันหน้าไปทางทิศตะวันออกแล้วแก้ฝัน

        - ถ้าฝันว่า ว่ายน้ำข้ามฝั่งไม่สำเร็จ ทำนายว่า จะลำบาก หรือผิดหว้ง ต้องไปแก้ฝันกับพระพุทธรูป หรือพระบูชา

        - ถ้าฝันว่า นั่งเรือไปแล้วเรือล่ม ทำนายว่า จะได้รับเคราะห์หนัก ต้องไปแก้ฝันใต้ต้นไม้ใหญ่ๆ

        - ถ้าฝันว่า มีเด็กอื่นมาดูดนมเรา ทำนายว่า จะได้รับการเจ็บป่วย ต้องไปแก้ฝันกับคนสูงอายุ หรือญาติผู้ใหญ่ในบ้าน

        - ถ้าฝันว่า เดินเข้าไปถ้ำมืด ทำนายว่า จะทะเลาะวิวาท หรือ เสียคนรัก ต้องไปแก้ฝันกับพระอาทิตย์ หรือกลางแดด

        - ถ้าฝันว่า กระโดดจากที่สูงลงมาที่ต่ำ ทำนายว่า จะเสียผลงาน ต้องไปแก้ฝันกับเสาเรือนในบ้าน หรือเสาวิหารโบสถ์

        - ถ้าฝันว่า ได้ดมกลิ่นหอมของดอกไม้ ทำนายว่าจะมีอันตราย ต้องแก้ฝันบนที่นอน

        - ถ้าฝันว่า ถูกโซ่รัดคอ หรือคล้องคอ ทำนายว่า จะได้รับเคราะห์ ต้องไปแก้ฝันกับแม่ธรณีประตู

        - ถ้าฝันว่า ลุยโคลน หรือ ย่ำโคลน ทำนายว่า จะไม่สบาย ต้องไปแก้ฝันกับต้นไม้ใหญ่ๆ

        ที่ยกกล่าวมานี้ เป็นเพียงเคล็ด หรือวิธีการแก้ฝัน ตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ในสมัยก่อนๆ ตกทอดกันมา จะถือว่าเป็นรื่องจริงจังหรือไม่ก็ตาม ก็ขอให้อยู่ในการพิจารณาของท่าน แต่วิธีแก้ฝันร้าย ที่ดีที่สุดคือการสวดมนต์ภาวนาระลึกถึงคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ หรือสวดตามบทสวดมนต์แก้ฝัน ก็คือ บทสวด "ยันทุนนิมิตตัง" หรือ "บทสวดมนต์ อภัยปริตร"

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น